5 โรคระบบทางเดินหายใจที่มาในหน้าฝน

5 โรคระบบทางเดินหายใจที่มาในหน้าฝน

  1. โรคหวัด หรือ ไข้หวัด เป็นโรคสุดฮิตในหน้าฝนเลยก็ว่าได้ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสซึ่งมีหลากหลายสายพันธ์ การติดเชื้อของไข้หวัดนี้ เป็นการติดต่อทางระบบทางเดินหายใจ เช่น การไอ จาม หรือมีการหายใจรดกัน อาการที่พบจะมีไข้ต่ำ ๆ ปวดศีรษะเล็กน้อย คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ จาม หรือเจ็บคอ
  2. โรคไข้หวัดใหญ่  เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา หรือไวรัสไข้หวัดใหญ่ การติดต่อของไข้หวัดชนิดนี้ เป็นการติดต่อทางระบบทางเดินหายใจ คือ การไอ จาม หรือหายใจรดกัน อาการของไข้หวัดใหญ่จะมีอาการรุนแรงกว่าไข้หวัด คือ จะมีอาการไข้สูง ไอ ปวดตามร่างกาย หรือ หากมีความรุนแรง อาจมีอาการปอดอักเสบร่วมด้วย
  3. โรคคออักเสบ  เกิดจากเยื่อบุภายในคออักเสบ หากมีการติดเชื้อจากแบคทีเรียอาจทำให้มีอาการกลืนแล้วเจ็บคอ หรือมีอาการแสบคอนาน การติดต่อของโรคนี้ เกิดจาก การหายใจเอาเชื้อที่กระจายอยู่ในอากาศ จากการไอ จาม หรือมีการหายใจรดกันของผู้ป่วย เข้าสู่ร่างกาย อาการของโรคนอกจากจะมีการกลืนแล้วเจ็บคอ หรือแสบคอแล้ว ยังมีอาการไอ ปวดศีรษะ ไข้ร่วมด้วย หรืออาจพบอาการต่อมน้ำเหลืองโตในผู้ป่วยบางราย
  4. โรคปอดอักเสบ หรือ ปอดบวม เป็นโรคระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อบริเวณปอด การติดต่อของโรคนี้เกิดจากการหายใจเอาเชื้อที่อยู่ในอากาศ เข้าสู่ร่างกายเช่นกัน อาการของโรคที่พบคือ จะมีอาการไอ หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก และหายใจหอบเหนื่อย ในรายที่มีอาการมากอาจส่งผลทำให้เสียชีวิตได้
  5. โรคหลอดลมอักเสบ  เป็นโรคระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อที่หลอดลม ซึ่งหลอดลมในร่างกายมีขนาดใหญ่และจะแตกแขนงเป็นขนาดเล็กย่อยๆ  จนกว่าจะถึงถุงลม ปอด การติดต่อของโรคเกิดจากการติดเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เยื่อบุหลอดลมเกิดการอักเสบบวม โดยจะติดต่อกันได้ง่ายจากการหายใจเอาเชื้อโรคที่มีอยู่ในอากาศเข้าสู่ร่างกาย อาการที่พบ ไอมาก หรือ ไอแบบมีเสมหะ