WHO เผย ประชาชนทั่วโลกกว่า 7 ล้านคน เสียชีวิตจาก "มลพิษทางอากาศ"

WHO เผย ประชาชนทั่วโลกกว่า 7 ล้านคน เสียชีวิตจาก


"มลพิษทางอากาศ"


           องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่า ประชากรโลกราวร้อยละ 90 ต้องสูดควันพิษเข้าปอดกันทุกวัน และมลพิษทางอากาศเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 7 ล้านคนทั่วโลกทุกปี โดยกลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกาและเอเชียได้รับผลกระทบหนักที่สุด

          WHO เปิดเผยงานวิจัยด้านมลพิษทางอากาศฉบับล่าสุด ที่รวบรวมข้อมูลจาก 4,300 เมือง ใน 108 ประเทศทั่วโลก จากผลการวิจัย พบว่า ประชากรราว 7 ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศทุกปี เนื่องจากการสูดเอาฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้าสู่ปอด และกว่าร้อยละ 90 ของการเสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศ จะอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางและรายได้น้อย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในทวีปเอเชียและแอฟริกา

          WHO มุ่งเน้นไปที่ค่าของฝุ่นละอองซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางระหว่าง 2.5-10 ไมครอน หรือ PM10 และฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ซึ่งรวมถึงสารพิษจำพวกซัลเฟต ไนเตรต และคาร์บอนสีดำ ที่จะเข้าไปฝังอยู่ในปอดและระบบทางเดินหายใจ เป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจ ภาวะเส้นเลือดในสมองแตกอย่างเฉียบพลัน โรคปอดบวม มะเร็งปอด ภาวะติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

          จากการวิจัยล่าสุดของ WHO พบว่า เริ่มมีหลายเมืองทั่วโลก ที่ให้ความสำคัญในการเก็บข้อมูลด้านมลพิษทางอากาศเป็นครั้งแรก และเริ่มมีการผลักดันนโยบายการลดมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็น มาตรการห้ามใช้รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันดีเซลในหลายประเทศทั่วโลก

 

Credit : https://www.voathai.com/a/who-air-pollution/4374721.html