มหัตภัยร้ายในบ้าน

         บ้านเป็นปัจจัยพื้นฐานของมนุษย์ในการพักผ่อนและถือเป็นสถานที่ที่ควรมีความสะดวก สะอาด และปลอดภัยมากที่สุด แต่มันจะเป็นอย่างที่ว่าจริงเหรอ!!!

          มหัตภัยร้ายในบ้านที่อาจถูกมองข้าม สิ่งนั้นเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่คนหลาย ๆ คนไม่เคยให้ความสนใจ หรือ ใส่ใจกับมันเลย สิ่งนั้น คือ “ฝุ่นละออง” 

          ฝุ่นละอองมีการกระจายอยู่ทั่วทั้งบ้าน ทั้งที่มองเห็น และ มองไม่เห็น แต่รู้ไหมละว่าฝุ่นละอองเหล่านั้นไม่ได้อยู่แค่ภายนอกบ้าน หรือ ภายในบ้านเพียงอย่างเดียว แต่ฝุ่นเหล่ายังอยู่ภายในร่างกายของคุณด้วย เพราะในทุก ๆ ครั้งที่มีการสูดหายใจเข้าไปนอกจากจะเอา ออกซิเจนเข้าปอดแล้ว ยังมีสิ่งแปลกปลอมปะปนไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น ฝุ่นละอองขนาดเล็ก เชื้อโรคในอากาศ แบคทีเรียในอากาศ สารเคมี หรือ สารระเหย VOCs ทั้งหมดนั้นมันถูกเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกายด้วยเช่นกัน ซึ่งเราก็คงจะหยุดที่จะหายใจไม่ได้

          ทีนี้เราคงต้องมาทำความรู้จัก กับฝุ่นละอองกันหน่อยแล้วล่ะ  เจ้าฝุ่นละอองนี้สามารถแบ่งได้เป็น  2 ประเภทใหญ่ ตามขนาด คือ

1. ถ้าฝุ่นละอองมีขนาดมากกว่า 10  ไมครอน จะเรียกว่า ฝุ่นขนาดใหญ่   

2. หากฝุ่นละอองมีขนาดน้อยกว่า 10 ไมครอน จะถูกเรียกฝุ่นขนาด

          โดยฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็ก (น้อยกว่า 10 ไมครอน) ตัวนี้แหละ ที่จะส่งผลร้ายต่อร่างกาย  เพราะร่างกายไม่สามารถดักจับไว้ได้ เมื่อหายใจเข้าไปฝุ่นตัวนี้ก็จะเข้าไปสู่ร่างกายและเกาะตัวสะสม ในส่วนต่าง ๆ ของระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดผลเสียที่ร้ายแรงกับสุขภาพ เริ่มจาก มีอาการไอ จาม มีน้ำมูก จนสะสมในปริมาณเยอะขึ้น ก็จะเกิดการอักเสบของไซนัส  เจ็บคอ ไอมีเสมหะ หรือมีไข้ หรือ หากสะสมในปริมาณมากยิ่งขึ้นไปอีก ก็จะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง เช่น การหายใจลำบากขึ้น เจ็บหน้าอก หรือ หลอดลมอักเสบ หรือหากมีการสะสมในปริมาณที่มาก และเป็นระยะเวลานานโดยไม่มีการป้องกันหรือรักษา ก็จะมีโอกาสในการเป็น "มะเร็งของระบบทางเดินหายใจ" ด้วยเช่นกัน

          จากการวิจัยพบว่าอัตรา ผู้ป่วยที่เป็นภูมิแพ้ในประเทศไทย ประมาณ 70-90% มีฝุ่นเป็นสารก่อภูมิแพ้ ที่สำคัญที่สุด มหัตภัยในบ้านร้ายแรงที่ถูกมองข้าม เป็นมหัตภัยร้ายแรงที่มีผลกระทบกับสุขภาพของคนในครอบครัวเป็นอย่างมาก เพราะความปลอดภัยภายในบ้านเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่ควรมี ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือ การป้องกัน  แล้วจะป้องกันอย่างไรดี

          การป้องกันที่ดี คือ การทำความสะอาดให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น

1. เริ่มจากง่าย ๆ ทำการเก็บกวาด เช็ดถู กำจัดฝุ่นละออง หรือ ดูดฝุ่นละออง อย่างสม่ำเสมอ

2. ทำความสะอาดเครื่องนอน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกเครื่องอย่างสม่ำเสมอ

3. เริ่มมองหาเครื่องช่วยในการกำจัดฝุ่นละออง อย่าง เครื่องฟอกอากาศ ที่มีคุณสมบัติในการกำจัด ดักจับ กรอกอากาศ เพื่อช่วยในการกรองอากาศก่อนการหายใจ